วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ

จากการศึกษาครั้งนี้1.เพื่อศึกษาวิธีการกำจัดคราบหมึกโดยใช้สารในชีวิตประจำวัน และสารสมุนไพร2.เพื่อกำจัดคราบหมึกได้โดยยังคงรักษาเนื้อผ้าไว้ดี โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี    ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งสามารถสรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะได้ดังนี้
1.       วัตถุประสงค์ของการศึกษา
2.       ขอบเขตของการศึกษา
3.       เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
4.       วิเคราะห์ข้อมูล
5.       สรุปผลการศึกษา
6.       ข้อเสนอแนะ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อศึกษาผลการใช้สารในชีวิตประจำวัน และสารสมุนไพรทั้ง 8 ชนิด ในการกำจัดคราบหมึก                              2. เพื่อเปรียบเทียบผลของการกำจัดคราบหมึกจากสารในชีวิตประจำวัน และสารสมุนไพร ทั้ง 8 ชนิด
ขอบเขตของการศึก
สถานที่ปฏิบัติ
          โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย    สุพรรณบุรี
ระยะเวลา
          วันที่  10  . 2557 – วันที่  29  .พ  2557
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1.ผ้าขาว 8  ผืน  2.น้ำหมึก    3.สารในชีวิตประจำวัน    4. สารสมุนไพร     5.กะละมัง 3 ใบ   6.น้ำ       7. ผงซักฟอก  


การวิเคราะห์ข้อมูล
          ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาได้วิเคราะห์ข้อมูลของฐานข้อมูลเชิงวิชาการ และวิจัยเกี่ยวกับสารที่ใช้ในการกำจัดคราบหมึก
สรุปผลการศึกษา
          ผลการศึกษา ทำให้รู้ว่าสารสมุนไพรและสารในชีวิตประจำวันนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ตามหลักวิชาการและหลักแบบภูมิปัญญาไทย ซึ่งสะดวกในการใช้
การอภิปรายผล
          จากการศึกษา และเปรียบเทียบ สารที่ใช้ในการกำจัดคราบหมึกที่ติดอยู่บนเสื้อขาวของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย  สุพรรณบุรี พบว่าการที่ใช้ในชีวิตประจำวันสามารถกำจัดคราบหมึกได้ดีที่สุด คือ แอลกอฮอล์  เพราะเอทานอลเกือบจะเพียงอย่างเดียว หรือเรียกอีกอย่างว่า grain alcohol ซึ่งเป็นของเหลวที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และสามารถระเหยได้ มาช่วยในการกำจัดสารทำให้น้ำหมึกสามารถหลุดออกจากผ้าได้    สารสมุนไพรสามารถกำจัดคราบหมึกได้น้อยที่สุด  คือ มะเขือเทศ  เพราะมีความเป็นกรดน้อย กว่าสารในชีวิตประจำวันจึงทำให้กำจัดคราบหมึกได้น้อย
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้

          ควรหาสารที่ใช้กำจัดตราบหมึกที่กำจัดได้ดีกว่าเดิม  เช่น  สเปรย์แต่งผม และ มะเฟือง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น